Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra các triệu chứng như cảm thấy buồn tiểu hay đi tiểu gặp khó khăn, và thường bị đau ở vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng thắt lưng dưới. Viêm tuyến tiền liệt thường khó có thể chuẩn đoán chính xác vì nó có những triệu chứng tương tự như các bệnh viêm nhiễm khác như viêm niệu đạo, viêm bàng quang...

Chức năng của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là 1 tuyến nội tiết sinh dục có ở nam giới, vị trí của nó nằm ở dưới bàng quang và phía sau niệu đạo, cao khoảng 3cm, rộng 4cm và đáy khoảng 3cm. Chức năng chính của tuyến này là tạo ra một loại dịch tiết đặc biệt, giúp nuôi dưỡng đồng thời bảo vệ tinh dịch giúp chống lại các nguyên nhân gây bệnh khác, và cũng tạo điều kiện thuận lợi để thụ thai.

Ngoài ra tuyến này còn tham gia vào hệ thống điều chỉnh việc sản sinh hormone ở phái mạnh (testosteron), bảo đảm được hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục nam.

Các bệnh lý thường gặp về tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt), ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt:

  • Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt cấp tính là do bị nhiễm trùng từ niệu đạo, có thể là bị nhiễm trùng đường tiểu hoặc nhiễm trùng qua quan hệ, cũng có trường hợp bị nhiễm trùng qua đường máu.
Bệnh viêm tuyến tiền liệt
Ảnh minh họa
  • Trường hợp bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn, thì tác nhân chủ yếu là do bị nhiễm vi khuẩn: Vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm chủ yếu này là E.coli, ngoài loại vi khuẩn này cũng có 1 số loại vi khuẩn khác gây ra bệnh viêm nhiễm này như vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae (vi khuẩn lậu), clamydia….. Đặc điểm khi mắc phải trường hợp này là bị đau kéo dài nhưng sẽ chia ra thành được từng đợt.
  • Tình trạng viêm tuyến tiền liệt mãn không nhiễm khuẩn thường là do xuất hiện tình trạng ứ đọng trong tuyến tiền liêt. Ứ đọng sẽ làm rối loạn tuần hoàn tại đó và tại các cơ quan xung quanh tuyến tiền liệt. Khi bị ứ đọng bài tiết thì người bệnh cần phải kiêng quan hệ trong một thời gian rất dài, hoặc đang hưng phấn thì dừng lại đột ngột và việc phòng tinh cũng không thuận lợi. 

Triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Khi tuyến tiền liệt bị viêm thì sẽ gặp phải các “tình huống”: Luôn muốn đi tiểu, tiểu tiện gặp khó khăn, ngoài ra còn bị đau ở vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng thắt lưng dưới.

Bệnh có thể biểu hiện ở nhiều dạng: Bị viêm cấp tính do nhiễm khuẩn, viêm mãn tính do nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn

  • Tình trạng viêm cấp tính: Thường xuất hiện 1 cách đột ngột như sốt, ớn lạnh, đi tiểu và xuất tinh cảm thấy đau rát, đi tiểu gặp khó khăn, đau lựng và đau bụng dưới, có trường hợp còn đi tiểu ra máu, và có máu ở trong tinh dịch. Viêm cấp tính là tình trạng rất nghiêm trọng, và cần phải điều trị kịp thời.


  • Viêm mãn tính do nhiễm khuẩn: Triệu chứng tương tự như viêm cấp nhưng có tốc độ phát triển chậm và không nguy hiểm bằng tình trạng đầu. Tình trạng này chỉ bị sốt nhẹ, bị tiểu đêm…..
  • Viêm không bị nhiễm khuẩn: Đây là trường hợp phổ biến hơn cả. Nhìn chung những biểu hiện và triệu chứng của dạng này cũng giống như 2 dạng kia nhưng hầu như không bị sốt. Và khi xét nghiệm cũng không tìm thấy vi khuẩn trong nước tiểu hay tinh dịch

Cách phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt

Bạn cần phải: “Sinh hoạt” điều độ, có chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao…...

Trên đây là bài viết về “Bệnh viêm tuyến tiền liệt”. Nếu bạn còn gì thắc mắc, bạn có thể gọi đến số 0650 368 9588 hoặc nhấn vào khung tư vấn bên dưới để được tự vấn miễn phí


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét