Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

Một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến

Bệnh lậu là căn bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục, phổ biến ở cả nam và nữ giới. Bệnh lậu thường có triệu chứng điển hình như tiểu buốt, tiểu ra mủ,…. Tuy nhiên, bệnh thường không có triệu chứng điển hình. Vì vậy mà bệnh lậu rất khó nhận biết. Để nhận biết được bệnh lậu thì cần phải đi xét nghiệm và chẩn đoán. Vậy có một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến bao gồm những gì? Sau đây các bác sĩ tại phòng khám bệnh lậu bình dương sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc này.

Thực trạng chẩn đoán bệnh lậu

Bệnh lậu ở nam giới thường phát hiện sớm và điều trị nhanh hơn nữ giới do bệnh lậu ở nam giới thường có những biểu hiện cấp tính rõ hơn.

Một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến
Một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến
Còn ở nữ giới do triệu chứng không xuất hiện rõ ràng nên bệnh thường được phát hiện và chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Không ít bệnh nhân chỉ phát hiện được bệnh khi xuất hiện biến chứng gây viêm cổ tử cung, tử cung, viêm vòi trứng, buồng trứng, viêm phúc mạc tiểu khung buộc phải mổ gấp.

Một số xét nghiệm chẩn đoán bệnh lậu

Xét nghiệm bệnh lậu thật sự là điều rất cần thiết nếu bạn đang mắc những dấu hiệu của bệnh lậu.
Phương pháp phát hiện kháng nguyên: Gồm 2 loại
- Thử nghiệm miễn dịch enzyme, xét nhiệm lâm sàng biểu thị kháng nguyên lậu khuẩn.
- Xét nhiệm Fluorescence trực tiếp, bằng cách phát hiện các protein khuẩn lậu màng ngoài tại kháng thể đơn để tiến hành thử nghiệm miễn dịch huỳnh quang trực tiếp.

Các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu:

Phương pháp xét nhiệm trực tiếp: Lấy trực tiếp chất bài tiết từ niệu đạo của người bệnh, nhuộm bệnh phẩm, soi thấy vi khuẩn có bắt màu gram âm nằm ở bạch cầu đa nhân. Phương pháp này có hiệu quả với đa số người bị mắc bệnh lậu đơn thuần, tỷ lệ dương tính khoảng tầm 90%; đối với bệnh lậu mãn tính thì tỷ lệ dương tính thấp hơn, vì vậy cần phải lấy dịch tiếp xúc ở tuyến tiền liệt nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện ra.
Phương pháp nuôi cấy: Lậu cầu khuẩn được nuôi cấy là bằng chứng quan trọng để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên đây là phương pháp khá nhạy cảm đối với người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì, nuôi cấy cho kết quả dương tính là có thể chẩn đoán bệnh.
Phương pháp xét nhiệm độ nhạy cảm: Sau khi có kết quả nuôi cấy dương tính thì ta tiếp tục tiến hành thử nhiệm phản ứng của thuốc. Dùng phương pháp khuếch tán để kiểm tra tính nhạy cảm hoặc dùng phương pháp Agar pha loãng để xác định nồng độ của kháng khuẩn nhỏ nhất.
Phương pháp xét nhiệm PPNG: Bệnh lậu dương tính cho ra kết quả PPNG, còn âm tính là N-PPNG.

Xem thêm bài viết khác: bệnh sùi mào gà lây qua đường nào.

Phòng tránh bệnh lậu như thế nào hiệu quả.

Không chỉ điều bệnh lậu gặp phải những khó khăn nhất định mà việc chẩn đoán bệnh đôi khi cũng không chính xác, nếu không làm đúng quy trình và đầy đủ các xét nghiệm. Vì thế mà mỗi người nên tự trang bị những phương pháp phòng tránh bệnh lậu hiệu quả và an toàn. Để thực hiện việc phòng tránh bệnh lậu sao cho hiệu quả thì bạn nên thực hiện những điều sau:
Bệnh lậu nói riêng cũng như các căn bệnh xã hội nói chung chủ yếu lây qua đường tình dục. Vì vậy cần phải sống chung thủy, theo chế độ một vợ một chồng. KHÔNG ĐƯỢC quan hệ tình dục với gái mại dâm, với người bị nghi mắc bệnh lậu. Nếu có quan hệ thì nên dùng bao cao su.
Không được mặc chung đồ lót và đồ dùng cá nhân với người khác, đặc biệt là những người có mầm bệnh lậu.

Một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến
Một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu phổ biến
Nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục trong kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.
Nếu bạn phát hiện ra mình có các biểu hiện lạ như: tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu ra mủ,… thì hãy sớm đến các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết để được chẩn đoán chính xác.
Phần lớn các bệnh lây qua đường tình dục chưa có những vác xin phòng ngừa. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bạn và cho cả người thân thì hãy thực hiện biện pháp phòng tránh sao cho có hiệu quả.
Trên đây là một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu cũng như cách phòng tránh hiệu quả mà các bác sĩ tại phòng khám bệnh lậu bình dương nêu ra. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn đọc.

Đọc thêm: biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nữ.

Nếu bạn còn có những thắc mắc về các bệnh xã hội như giang mai, sùi mào gà, lậu hay mụn rộp sinh dục,… thì hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại 0650 368 9588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 303 đại lộ bình dương, phường chánh nghĩa, tp. Thủ dầu một, bình dương để được tư vấn thêm.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét